8 quan điểm sai lầm về tự kỷ

Ngày nay số lượng trẻ tự kỷ ngày càng gia tăng, tuy nhiên nhiều tài liệu về trẻ tự kỷ còn chung chung, chưa rõ ràng, do vậy có nhiều người vẫn có những quan điểm sai lầm về tự kỷ

Sai lầm thứ nhất: Tự kỷ là một căn bệnh

Tự kỷ là một dạng rối loại phát triển về trí tuệ, nhận thức, chứ không phải là bệnh.

Bởi vì bệnh là những thứ mà con người ta có thể tìm ra nguyên nhân và có thuốc điều trị cho khỏi bệnh, nhưng tự kỷ thì không. Do đó tự kỷ không thuộc 1 trong các nhóm bệnh.

Sai lầm thứ hai: vacxin gây ra chứng tự kỷ.

Tự kỷ có nguyên nhân từ trong cấu trúc gen, go bị biến đổi gen, hoặc do di truyền. Mà vacxin thì không tác động đến gen. Vacxin chỉ đơn giản là một cuộc diễn tập cho cơ thể trước những loại virus mới.

Vì vậy bị tự kỷ thì đừng đổ lỗi cho vacxin nhé!

tre-tu-ky-2
tre-tu-ky-2

Sai lầm thứ ba: trẻ tự kỷ là thiên tài

Trẻ tự kỷ cũng như những trẻ bình thường khác, có trẻ nhanh nhạy, cũng có trẻ chậm phát triển. Những trẻ tự kỷ là thiên tài trên thế giới là một con số rất ít.Vì vậy đừng mặc định con tự kỷ là con là một đứa trẻ thiên tài nhé!

Hy vọng đặt lên con quá nhiều sẽ khiến cả ba mẹ và trẻ đều bị áp lực.

Sai lầm thứ tư: trẻ không có cảm xúc

Trẻ tự kỷ cũng là con người, vì vậy các bé cũng có cảm xúc như bình thường. Vậy thì tại sao lại có sự lầm tưởng này? Đó là do các bạn nhỏ tự kỷ không biết biểu lộ cảm xúc của bản thân qua khuôn mặt, luôn luôn là một khuôn mặt thờ ơ, vô cảm.

Thêm vào nữa các bạn tự kỷ còn không quan tâm, hoặc không nghe đến những gì người khác gọi, người khác nói. Do vậy nhiều người thường khẳng định như vậy.

Sai lầm thứ năm: trẻ tự kỷ bị thiểu năng trí tuệ và không thể nói

Trẻ tự kỷ cũng có nhiều mức độ và ngoài tự kỷ con còn có khả năng bị thêm các thể khác. Trẻ tự kỷ không nói là do giao tiếp xã hội của trẻ kém phát triển, ngoài ra trẻ cũng không có nhu cầu giao tiếp trao đổi, trẻ thấy rằng trẻ không phù hợp với thế giới này, trẻ thích sống trong thế giới nội tâm hơn.

Do đó không thể đưa ra một kết luận chung rằng trẻ tự kỷ bị thiểu năng trí tuệ và không thể nói.

Sai lầm thứ sáu: Trẻ bị tự kỷ và do môi trường và cách nuôi dạy trẻ

Trẻ bị tự kỷ nguyên nhân là do gen. Vì vậy nên môi trường và cách nuôi dạy trẻ không có khả năng biến một đứa trẻ bình thường thành một đứa trẻ tự kỷ. Môi trường và cách nuôi dạy con chỉ có ảnh hưởng đến việc bạn can thiệp, giúp đỡ trẻ như thế nào trong hành trình sau này.

Vì vậy nên ba mẹ đừng trách mình trong việc con bị tự kỷ nhé

Sai lầm thứ bảy: Trẻ tự kỷ bạo lực

Trẻ tự kỷ thường có những hành như là hét, đập phá đồ đạc khi bạn xâm phạm vào giới hạn của trẻ hay bạn thay đổi những hành động quen thuộc của trẻ.

Tuy nhiên không phải vì vậy mà kết luận được rằng trẻ tự kỷ bạo lực

Trẻ tự kỷ chủ yếu thích chơi, hoạt động một mình, ít tương tác với những người xung quanh vì vậy nên không có xung đột với ai, nếu có trẻ tự kỷ thì con số đó rất rất ít.

tre-tu-ky-3
tre-tu-ky-3

Sai lầm thứ tám: Tất cả trẻ tự kỷ đều có chung phác đồ điều trị và can thiệp

Mỗi đứa trẻ tự kỷ có một dạng mức độ nặng- nhẹ khác nhau, và trẻ tự kỷ nhiều khi không chỉ bị tự kỷ, chúng còn có thể bị thêm một dạng khác như giảm chú ý hoặc chậm phát triển trí tuệ. Bởi vậy mỗi trẻ tự kỷ phải có một phác đồ điều trị và can thiệp riêng.

Ngoài ra mỗi một giai đoạn đánh giá lại, lại phải có một phác đồ mới cho phù hợp với sự phát triển của trẻ.

Trên đây Vân đã giới thiệu cho các bạn về 8 lầm tưởng về chứng tự kỷ. Hy vọng các bạn đã có được những kiến thức bổ ích cho mình.

Các bạn đừng quên bình luận phía dưới bài viết về chủ đề các bạn muốn quan tâm để Vân có thể cung cấp tới bạn kiến thức phù hợp nhất.

Bài khuyên đọc: Trẻ tăng động giảm chú ý nên học ở đâu

Theo dõi Vân trên các kênh:

Facebook: https://www.facebook.com/maithanhvan258

 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận